Personal Blog para sa mga Katutubong Filipino

Ano nga ba ang Kompyuter?

   
      Ang Kompyuter ay isang gamit na nilagyan ng silidan ng kaisipan na maihahalintulad sa bahagi ng kaisipan ng tao.Isa itong electronikang gamit na patuloy na pinauunlad upang matugunan ang yumayabong na sistering nasa bahagi ng selpon, kalkulator, laptop, ATM at iba pang kagamitan na napagsisilidan ng iba't ibang inpormasyon.




MGA HAKBANG SA PAGGAMIT NG KOMPYUTER

Bahagi 1/2: Panimula
  1. I-set up ang iyong kompyuter. Kung ikaw ay magseset-up ng isang bagong kompyuter, may mga ilang hakbang na kakailangin mong tandaan bago simulan ang paggamit nito. Pagkatapos ng paghahanap ng isang lugar na malapit sa iyong desk upang ilagay ang mga tower, kailangan mong ikonekta ang iyong monitor, keyboard, at mouse, pati na rin yung plug sa tower kung saan nang gagaling ang kuryente. 
    • Ang mga ito ay ang mga tanging bagay na kinakailangan upang maiugnay sa computer upang magamit ito. Maaari kang magdagdag ng karagdagang mga peripheral at accessories sa ibang pagkakataon.
    • Kung gumagamit ka ng isang bagong laptop, magkakaroon ka ng mas makabuluhang pag-set up. I-plug ang iyong laptop sa kuryente upang matiyak na ito ay gagana, at magamit ito.
  2. Gumawa ng isang user account. Kung ikaw ay gumagamit ng computer para sa unang pagkakataon, kinakailangang gumawa ng isang user account. Ang account na ito ay humawak ng lahat ng iyong mga dokumento, mga larawan, mga na download na file, at iba pang file na ginawa. If ang iyong kompyuter ay nasa isang pampublikong setting, dapat kang gumawa ng isang maganda at napagisipan na password upang maprotektahan ang iyong personal na impormasyon. Ito ay lubos na inirerekomenda, kahit na ang kompyuter mo ay ginagamit lang sa bahay.
  3. Maging pamilyar sa mga desktop. Desktop ay ang pangunahing lugar ng iyong computer, at ito ang pinaka pinupuntahang lugar sa iyong computer. Lumilitaw ang iyong desktop sa bawat oras na bubuksan mo ang iyong kompyuter at maglog-in ng iyong account, at naglalaman ng mga icon at mga shortcut na iyong pinakaginagamit na mga programa at mga file. Ang Desktop ay may iba't-ibang function depende sa kung aling mga operating system na gagamitin mo.Windows operating system ay nailalarawan sa pamamagitan ng Start menu sa kaliwang sulok sa ibaba ng desktop. Pinapayagan ka ng Start menu sa iyo upang mabilis na access sa iyong naka-install na programa at settings.
  4. Alamin ang mga batayan sa paggamit ng mouse at keyboard. Ang mouse at keyboard ay ang iyong pangunahing paraan ng pakikipag-ugnay sa iyong computer. Pag-aralan ito ng ilang oras para maging pamilyar sa kung paano gumagana ang mga ito at kung paano ito magagamit sa mga operating system at programs. Pag-aralan kung paano gumamit ng mouse upang mag-nabigasyon. Ang iyong mouse ang nagsisilbi upang makontrol at manavigate, at ito ay kinakailangan para sa iba't ibang uri ng gawain. Pagkuha ng pamilyar sa kung paano gamitin ang mouse ay pumunta sa isang mahabang paraan patungo sa paggawa mo ng isang mas marunong gumagamit. Prakktisin ang ilang mga keyboard shortcut upang mapabuti at mapabilis ang iyong daloy ng gawain. Mga shortcut sa keyboard ay mga kumbinasyon ng mga key sa keyboard na gawin ang isang function sa programa o mga operating system ang iyong ginagamit. Halimbawa, sa karamihan ng mga programa na payagan ang pag-save ng mga file, pagpindot sa Ctrl + S (⌘ cmd + S sa Mac) ay awtomatikong i-save ang iyong kasalukuyang mga file.
  5. Maglunsad ng ilang paunang na-install na application. Kahit na kung binuo mo ang iyong computer sa iyong sarili, magkakaroon ng ilang paunang na-install na mga application at mga utility na maaari mong gamitin nang hindi na kinakailangang i-install ang anumang karagdagang. Kung gumagamit ka ng Windows, i-click ang Start menu at mag-browse sa pamamagitan ng iyong magagamit na mga programa. Kung ikaw ay gumagamit ng Mac, suriin ang iyong Dock at folder na Application.
  6. I-install ang iyong unang program. Ang pag-install ng software ay isa sa karaniwang ginagawa sa kompyuter, hindi mahalaga kung anong uri ng kompyuter ang ginagamit mo. Ang proseso ay diretso at hindi paligoy-ligoy sa bawat panuto na ilalahad. Paglagay ng Microsoft Office ay isang magandang panimula upang  magsimula kung ikaw ay gumagamit ng Windows computer. Ang pagkakaroon ng access sa isang word processor ay napakahalaga, at ito ay isa sa mga pangunahing layunin ng mga computer ng maraming tao. Maraming mga computer Windows sumama sa isang pagsubok na bersyon ng Office na installed.Installing software sa Mac ay Medyo naiiba kaysa sa pag-install sa isang Windows PC. Ito ay higit sa lahat dahil sa ang mga pangunahing istraktura ng Mac operating system. Maraming mga gumagamit ng Mac na mahanap ang pag-install at pamamahala ng mas madali sa OS X sa halip ng Windows programa.
Bahagi 2/2: Pag-aralan ang mga simpleng command sa kompyuter
  1. Piliin ang mga file at mga text. Maaari mong gamitin ang iyong mga shortcut ng mouse o ang keyboard upang piliin ang mga file sa iyong computer at teksto sa mga dokumento at website. I-click at i-drag ang mouse sa kabuuan ng teksto na gusto mong piliin, o pindutin ang Ctrl + A (PC) o ⌘ cmd + A (Mac) upang piliin ang lahat ng bagay sa iyong kasalukuyang lokasyon. Sa sandaling na-napiling file o teksto, mayroong maraming iba't ibang mga pagkilos na maaari mong gawin.
  2. Kopyahin at i-paste. Kopyahin at idikit ay isa sa mga pinaka-karaniwang mga aksiyong ginagawa sa pagpili ng teksto o mga file. "Kinokopya ang" isang file o text para alisin sa orihinal na buo, habang ang paglikha ng isang kopya sa clipboard ng iyong computer. Pagkatapos ay maaari mong "Idikit" ang file o text kahit saan. Sa PC, kopyahin sa pamamagitan ng pagpindot ng Ctrl + C at i-paste sa pamamagitan ng pagpindot sa Ctrl + V. Maaari mo ring kopyahin at i-paste sa pamamagitan ng pag-right click sa seleksyon gamit ang iyong mouse at pagpili ng naaangkop na opsyon mula sa menu. For Mac, kopyahin sa pamamagitan ng pagpindot ⌘ cmd + C at i-paste sa pamamagitan ng pagpindot ⌘ cmd + V. Maaari mo ring kopyahin at i-paste sa pamamagitan ng pag-right click sa seleksyon gamit ang iyong mouse at pagpili ng naaangkop na opsyon mula sa menu.
  3. I-save at buksan ang mga file. Maraming mga programa tulad ng mga word processors, mga editor ng larawan, at para gumawa at mag save ng mga files at dokumento. Pagka ikaw ay may ginagawang dokumento ito ay nag aauto-save para kung sakali man na mawalan ng kuryente or maghang PC mo, hindi mawawala yung ginagawa mo. Maaari mong mabilis na i-save ang iyong trabaho sa karamihan sa mga programa na payagan ang pag-save sa pamamagitan ng pagpindot sa Ctrl + S (PC) o ⌘ cmd + S (Mac). Kung mayroon kang isang pulutong ng mga mahalagang mga file sa iyong computer, isaalang-alang ang pagse-set up ng isang backup system. Ito ay matiyak na mayroon kang hindi bababa sa isang dagdag na kopya ng lahat ng iyong mahalagang mga file ay dapat na may mangyari sa iyong computer. 
  4. Hanapin at ayusin ang iyong mga file. Habang ginagamit mo ang iyong computer at mas higit pa, ang iyong personal na koleksyon ng mga dokumento, media, at mga file ay maaaring magsimulang upang makakuha ng isang bit sa labas ng kontrol. Kumuha ng ilang oras at ayusin ang iyong mga personal na mga folder. Maaari kang gumawa ng mga bagong folders upang makatulong ito sa paggawa ng isang direktoryo ng mga madaling buksan na impormasyon. 
Shortcut Keys

Comments

Post a Comment